Thứ Ba, 17 tháng 8, 2010

Thú ăn cháo trai của người Hà Nội [vnexpress.net]

Giữa buổi chiều, chị em rủ nhau ngồi hàng cháo trai, bạn bè lâu ngày không gặp cũng hẹn ra đây, suýt xoa với cái ngọt, nóng hôi hổi của bát cháo, dân dã mà lại ấm lòng.

Sống ở Hà Nội một thời gian, ai cũng nghiệm ra một điều, người Hà Nội có thói quen ăn chiều. Khoảng thời gian từ 15h giờ cho đến 17h, sau một giấc ngủ trưa mọi người thường thấy buồn miệng, đói bụng, lúc đó ăn bát cháo trai nhẹ bụng mà lành là hay nhất.

Cháo trai vốn là món ăn dân dã của nhà quê, nhưng giờ đây đã theo những gánh hàng đi vào từng ngõ phố. Những người bán hàng dọc các phố cổ thường ăn món này. Từ Hàng Ngang, Hàng Đào đến phố Quán Thánh, thỉnh thoảng lại có những gánh cháo trai đi qua, với tiếng rao nhỏ nhưng cũng đủ làm ấm một góc phố.

Cô Liên (45 tuổi), cư dân phố Hàng Đào, vừa xúc cháo vừa cười nói: “Chiều nào cô cũng phải làm một bát, quen rồi, cứ nhìn thấy cháo trai đi qua thì phải gọi”.


Hình ảnh những gánh hàng cháo trai giản dị này có thể được bắt gặp ở rất nhiều phố phường Hà Nội
Ảnh: Phương Thảo

Trẻ con cũng thích ăn món này, mẹ hay bà chỉ cần mua 5 nghìn đồng một bát là có thể yên tâm bé không bị đói cho đến bữa tối. Theo dân gian truyền lại cháo trai còn có tác dụng chữa ra mồ hôi trộm.

Một gánh hàng đơn giản, một bên đựng bát, thìa, một bên đựng nồi cháo ủ lớp chăn bông nóng hổi, mở vung ra là thấy thơm ngọt vị trai. Ai gọi thì múc cháo ra bát, cho thêm chút tiêu, chút ớt, rau răm và hành, cuối cùng cho lên trên một chút thịt trai thái nhỏ đã xào và nêm nếm gia vị. Ăn cháo trai với quẩy giòn là thú ẩm thực của rất nhiều người.

Chị Hoa (35 tuổi), nhà ở Hàng Khoai, chiều nào cũng tất tả với gánh hàng như thế. Chị đi chỉ vài lượt thì hết ngay.

Bát cháo có vị ngọt của trai, vị thơm nồng của rau răm là bữa quà lót dạ buổi chiều cho nhiều cô bác. 
Ảnh: Phương Thảo.

Những hàng cháo trai vỉa hè chiều nào cũng đông khách, nhất là khi trời đã dịu mát, sang thu như những ngày này. Ở ngã tư Nguyễn Biểu, Quán Thánh có hàng cháo trai cứ 2h chiều mở hàng, chỉ 6 nghìn đồng một bát. Lui về phía Nguyễn Biểu còn một hàng nữa. Hàng này có giá rẻ hơn với 5 nghìn đồng một bát. Đến muộn một chút mà ăn được cháy cháo, tức là cạo đáy nồi cũng rất thú vị.

Cháo trai có khi được nấu bằng bột xay, khi thì được nấu bằng gạo nguyên hạt. Mỗi loại lại có một ấn tượng riêng. Mỗi hàng hàng cháo dù là hàng rong cũng có dấu ấn riêng của chủ hàng. Nấu món này cũng phải khéo, tinh tế và cẩn thận. Nếu không để ý chỉ cháy một chút thôi cũng làm hỏng mùi cháo. Luộc trai sao cho không dai quá mà vẫn giữ được vị ngọt.

Hẹn nhau đi ăn cháo trai chiều Hà Nội, xem mưa rỏ từng giọt dưới những tấm bạt căng vội vã, cầm trên tay bát cháo nóng hổi đủ vị cay, ngọt, bùi bạn sẽ thấy cái hồn quê mộc mạc đượm mùi sông nước chất chứa trong đó, thấy cả những tảo tần và niềm vui giản dị của những cô chủ hàng.

Đồng Thị Phương Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét