Thứ Ba, 17 tháng 8, 2010

Tháng tư - Mùa hoa bách hợp [dantri.com.vn]

Một sớm tinh sương, khi không gian thành phố vẫn còn im ắng. Đâu đó chỉ có tiếng gió trong veo xen lẫn mùi ngai ngái của cỏ cây mới thức giấc. Có mùi hương thơm lạ, nồng nàn len lỏi như muốn khẳng định mình, đó là hương thơm của loài hoa bách hợp.

Tháng tư về rồi! Cái nắng ấm đầu hè đã bắt đầu xuất hiện để xua tan lạnh giá. Tạm chia tay với những khăn len, áo choàng ấm áp, người ta thích thả mình trong những bộ đồ nhẹ nhàng hơn, lang thang trên phố và mỉm cười vì biết mùa hoa bách hợp đã về.

Những bông hoa bách hợp rung rinh trong sớm mai

Nếu nói tháng tư là tháng của mùa hè thì không đúng, nhưng nếu là tháng của mùa xuân thì cũng hoàn toàn sai, đây là tháng chuyển giao giữa hai mùa của năm. Khoảnh khắc giao mùa có nhiều điều thú vị, và hoa bách hợp xuất hiện ở thời điểm đó, không nổi bật, không kiêu sa nhưng lại vô cùng cuốn hút.

Cái thú vị ở đây chính là cảm giác được bất chợt phát hiện thấy hoa bách hợp trên phố vào một sáng như sớm nay. Những bông hoa rung rinh ướt đẫm sương đêm toả thứ hương nhè nhè, nồng nàn. Hoa theo chân những chiếc xe rong toả vào thành phố đánh thức những tâm hồn nhạy cảm.

Màu trắng hoa bách hợp dịu dàng, thanh khiết

Chẳng biết từ bao giờ, tôi yêu loài hoa này. Yêu những cánh hoa màu trắng mỏng manh nhưng vô cùng tinh khiết. Chắc tại vì hoa xuất hiện vào tháng tư, vào thời điểm cái lạnh vẫn chưa bị xua đi hẳn nên những cánh hoa bách hợp đầu mùa còn gầy và xanh. Vậy nhưng điều đó cũng chẳng hề ngăn cản được những cánh hoa bách hợp bừng nở vươn lên khẳng định mình.

Yêu hoa bách hợp, yêu cả tháng tư. Tôi gọi hoa bách hợp là hoa tháng tư, vì bách hợp nhắc nhở tôi rằng tháng tư đã về, Hà Nội lại được thay áo mới. Hoa bách hợp làm Hà Nội của tôi đẹp hơn, có lẽ vì nó gắn với một kỷ niệm khó quên nên mùa hoa bách hợp luôn là mùa thật đặc biệt với tôi trong năm.

Thật khó có thể tưởng tượng rằng, giữa những hồng cúc lan đua nhau kheo đủ màu sắc mà những cánh hoa bách hợp vẫn trở nên thật nổi bật. Dù được bọc bởi một lớp giấy bóng kính nhưng những bông hoa vẫn rực rỡ và tinh khiết đến lạ thường.

Hà Nội mùa hoa bách hợp

Bách hợp là loài hoa không cầu kỳ kiểu cắm, cũng chẳng quá kén lọ cắm và điều quan trọng hơn là bạn không thể cắm xen bất cứ loại hoa nào với hoa bách hợp. Dường như vẻ đẹp của loài hoa này quá hoàn mỹ đến mức chẳng cần thứ màu mè nào để phụ hoạ.

Bách hợp có hương thơm nhẹ nhàng, ngọt dịu chứ không ngào ngạt đến chóng mặt như hoa ly. Mười hai tháng mà chỉ có một tháng dành cho hoa bách hợp, sợ mùa hoa mau chóng qua đi nên nhiều người có khi dành cả tháng chỉ để cắm loài hoa này và thân thương gọi bằng cái tên tháng hoa bách hợp.

Tôi vẫn thường thắc mắc với mẹ rằng vì sao mẹ có thể ngồi rất lâu để cắm hoa hồng trong khi đó tôi chỉ cần có vài phút để cắm hoa bách hợp. Những lúc đó mẹ chỉ cười mà không nói. Và giờ thì tôi hiểu rằng sự cầu kỳ tinh tế sẽ làm tôn lên cái đẹp rực rỡ của hoa hồng, thế nhưng sự cầu kỳ đó lại phá vỡ cái thần của hoa bách hợp, loài hoa sang trọng trong mộc mạc, thanh lịch trong giản đơn và kiêu sa trong tinh khiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét