Thứ Ba, 20 tháng 7, 2010



Trí tuệ xúc cảm ứng dụng trong công việc



*
Tựa sách:
Trí tuệ xúc cảm ứng dụng trong công việc
*
Tác giả:
Daniel Goleman
*
Ngôn ngữ:
Tiếng Việt
*
Lĩnh vực:
Kinh tế - Quản trị
*
Năm xuất bản:
2007
*
Đơn vị xuất bản:
NXB Tri thức & Alphabooks
*
Số trang:
512
*
Giá sách:
84.000 VND
*

Trên bàn làm việc của tôi đang có cuốn Trí tuệ xúc cảm ứng dụng trong công việc. “Một tác phẩm sâu sắc, một sự giải thích thuyết phục về trí tuệ xúc cảm và tại sao nó lại là yếu tố quyết định sự nghiệp của bạn”.



Tôi đã đọc cuốn sách này say sưa trong suốt một đêm bởi ở đó tôi tìm thấy nhiều sự đồng cảm trong quá trình trải nghiệm cuộc sống cũng như trong nghề nghiệp của mình. Suốt thời thơ ấu cho đến khi học đại học tôi chỉ được giáo dục học tập làm sao cho đứng ở vị trí trong top của lớp và của trường. Điều đó là một sự sai lầm khủng khiếp khi phải đương đầu với cuộc sống thực tế và công việc tại các doanh nghiệp. Tôi liên tục gặp khó khăn trong việc cảm nhận cuộc sống và communicate với thế giới xung quanh và liên tục gặp thất bại. Cuối cùng tôi chọn làm việc trong lĩnh vực mà tôi cảm thấy mình bị yếu nhất để đặt cho mình một thách thức mà mình phải vượt qua, đó là communication.



Khi đọc cuốn sách này là lúc tôi đã trải qua một quá trình dài trong việc tự học tập, quan sát và nâng cao những kỹ năng mềm trong cuộc sống bên cạnh chuyên môn, nên tôi cảm nhận sâu sắc và ngấm nhiều hơn với cụm từ TRÍ TUỆ XÚC CẢM.



Cuốn sách chỉ ra rằng chỉ số IQ không quan trọng bằng chỉ số EQ trong cả cuộc sống lẫn trong công việc. Nhịp độ làm việc đốt cháy tình cảm của mọi người. Con người rất cần sự liên kết, cảm thông và giao tiếp rộng rãi. Các phẩm chất cá nhân của nhân viên như khả năng giao tiếp, khả năng hợp tác, sự sáng tạo, khả năng tự phục hồi, khả năng tự thích nghi, tính lạc quan đang rất được coi trọng trong những doanh nghiệp đang phát triển với quy mô lớn. Đôi khi tôi cũng tự hỏi, không biết có nên thêm phần EQ trong các phần thi tuyển vào công ty hay không, vì tôi là người gặp thất bại rất nhiều vì thiếu TRÍ TUỆ XÚC CẢM trong công việc nên tôi hiểu rõ điều này cần trong công việc và đóng góp sự thành công trong một doanh nghiệp như thế nào.



Cuốn sách còn chỉ ra tố chất quan trọng cần phải có về TRÍ TUỆ XÚC CẢM đối với một lãnh đạo, một người quản lý như thế nào. Có trường hợp những người làm chuyên môn rất giỏi nhưng sau một thời gian làm quản lý, anh lại quay trở về công việc cũ của mình vì anh cảm thấy ở vị trí chuyên môn của mình anh được thoải mái hơn.



Cuốn sách chỉ cho ta biết các vấn đề như: tự kiểm soát cảm xúc, tự kiểm soát hành động, khả năng tự nhận thức bản thân, sự đổi mới, khả năng thích nghi, hy vọng, kiên trì, khả năng lắng nghe, cảm thông, đồng cảm, khích lệ, nâng đỡ người khác, tạo sự ảnh hưởng và liên kết các mối quan hệ…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét