Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2011

“Mẹo” thích nghi với công việc mới

“Mẹo” thích nghi với công việc mới
(Dân trí) - Tuần đầu tiên ở công việc mới sẽ rất thú vị bởi đó là điểm khởi đầu cho chuyến phiêu lưu tiếp theo trong sự nghiệp của bạn. Nhưng bạn cũng sẽ gặp phải nhiều thách thức trước một môi trường làm việc hoàn toàn mới với những con người mới.
 
Để vượt qua những trở ngại ban đầu và thích nghi với công việc mới, bạn nên:

Không ngại hỏi

Là một người mới trong văn phòng, bạn có quyền được hỏi về những gì mình chưa biết. Tuy nhiên, hãy nhớ mỗi người có một phong cách giao tiếp và tính cách khác nhau. Bạn không nên gọi điện liên tục cho một người đồng nghiệp đang tập trung vào công việc để hỏi về nội quy công ty. Hoặc mỗi lần nhìn thấy sếp, bạn cũng không nên đi theo và đặt ra hàng chục câu hỏi trong khi sếp đang bận.

Dù là nhân viên mới nhưng chỉ cần tinh ý quan sát một chút, bạn sẽ nắm được sơ qua về sếp và đồng nghiệp trong văn phòng. Từ đó, bạn sẽ biết cách đặt câu hỏi một cách thích hợp và sẽ không ai lại lỡ từ chối một người khéo léo như bạn.

Biết chọn thời điểm thích hợp

Trong môi trường làm việc mà ai cũng bận rộn, những câu hỏi liên tục của bạn có thể là một sự phiền toái. Do đó, trước khi nêu thắc mắc với ai đó, hãy chú ý xem họ đang làm gì và ngôn ngữ cử chỉ, giọng nói của họ ra sao. Liệu đồng nghiệp hay sếp có đang dở việc hay đang bực bội? Nếu có, bạn có thể hỏi vào lúc khác. Ngoài ra, hãy chắc chắn về những điều bạn muốn hỏi để đảm bảo chỉ làm phiền họ một lần.

Ghi chép

Ghi chép giúp bạn không bỏ sót điều gì đó trong công việc, đặc biệt khi có rất nhiều điều mới mẻ với bạn. Hãy sắp xếp, ghi chép một cách khoa học những quy tắc, hướng dẫn, nhiệm vụ, thời gian biểu… cần thiết.

Tham gia các khóa học

Nhiều công ty thường có các khóa học tập huấn để giúp nhân viên thích nghi với công việc mới. Đây rõ ràng là khóa học ai cũng phải tham gia. Bên cạnh đó, còn có các khóa học mở rộng kỹ năng giúp nhân viên có thể nhanh chóng bắt kịp với những nhiệm vụ khác nhau như học về các phần mềm, dịch vụ khách hàng… Bạn nên chủ động hỏi sếp về những cơ hội đó.

Thoải mái

Cuối cùng, hãy hít thở thật sâu và thư giãn. Làm việc trong môi trường mới với tốc độ nhanh có thể khiến bạn khó bắt kịp hoặc hay mắc lỗi. Tuy nhiên, giai đoạn đầu nào cũng khó khăn. Vượt qua nó và bạn sẽ thẳng tiến trong sự nghiệp của mình.

         Vũ Vũ    
Theo Monster

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét